Xe Nâng Là Gì ? Ứng Dụng và Cấu Tạo Xe Nâng

Mô hình xe nâng

Mô hình xe nâng cơ bản

XE NÂNG LÀ GÌ ? ỨNG DỤNG VÀ CẤU tẠO XE NÂNG

Xe nâng là một phương tiện công nghiệp nhỏ, có một nền tảng ngạnh được vận hành bằng động cơ gắn ở phía trước có thể nâng lên và hạ xuống để chèn dưới hàng hóa nhằm nâng hoặc di chuyển nó. Xe nâng đáp ứng nhu cầu của nhiều ngành công nghiệp khác nhau bao gồm các nhà kho và các cơ sở lưu trữ lớn khác.

Xe nâng được vận hành bằng pin điện hoặc động cơ đốt trong. Một số xe nâng cho phép người vận hành ngồi khi lái và vận hành máy, trong khi các loại khác yêu cầu người vận hành đứng. Xe nâng đang được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp để vận chuyển vật liệu và hàng hóa.

I. Các bộ phận chính của xe nâng bạn cần biết

Xe nâng bao gồm nhiều bộ phận khác nhau cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả. Từ khung xe, nguồn năng lượng cho đến đối trọng đều quan trọng để xe nâng hoạt động hiệu quả.

1.Khung Xe (Truck Frame)

Khung xe là bộ phận quan trọng nhất tạo nên nền tảng của máy. Tất cả các bộ phận chính của xe nâng bao gồm bánh xe, đối trọng và trụ nâng đều được gắn vào khung xe.

Cơ cấu xe nâng

2.Đối trọng (Counterweight)

Đối trọng là một khối lượng gang được gắn vào phần sau của xe nâng. Mục đích của đối trọng là cân bằng tải được nâng. Trên xe nâng điện, đối trọng được cố định vào pin axit chì.

Đặc biệt hiện tại trên thị trường đã  hiện hữu dòng xe nâng không đối trọng Moffett của hãng HIAB. Xe nâng Moffett không có đối trọng ở phía sau, mà là một cột có thể di chuyển được lắp ngang, vị trí của nó xác định vị trí trọng tâm khi xe không chở hàng và vị trí trọng tâm kết hợp khi xe có tải. Bạn có thể xem thêm về dòng xe nâng Moffett tại đây.

Sơ đồ điểm tải trên xe nâng

3.Nguồn năng lượng (Power Source)

Nguồn năng lượng của xe nâng bao gồm một động cơ đốt trong. Động cơ có thể được cung cấp nhiên liệu bằng khí hóa lỏng (LPG), khí nén tự nhiên (CNG), dầu diesel và khí tự nhiên. Xe nâng điện sử dụng nguồn năng lượng từ pin axit chì hoặc từ tế bào nhiên liệu.

Xạc pin xe nâng Moffett

4.Giá Đỡ (Carriage)

Giá đỡ phục vụ như là nền tảng của xe nâng. Giá đỡ được cố định trên các thanh ray trụ nâng để có thể di chuyển lên và xuống một cách dễ dàng.

giá đỡ xe nâng

5.Trụ nâng (Mast)

Trụ nâng là một phần thẳng đứng nâng lên và đẩy xuống các tải. Phần trụ nâng bao gồm các thanh ray kết nối với nhau, cung cấp kiểm soát theo chiều ngang. Tương tự như Giá nâng, Trụ nâng cũng có thể được trang bị các bánh lăn.

trụ nâng xe nâng

II. Xe nâng hoạt động như thế nào

Xe nâng hàng hoạt động dựa trên hai cơ chế liên kết:

  • Một cặp xi lanh thủy lực
  • Một cặp ròng rọc xích con lăn
  • Hệ thống điều khiển 
Nguyên lý hoạt động xe nâng

1.Cơ chế nâng hạ: Xy lanh thủy lực

Tay cầm nâng được gắn vào một bơm khí điện ở đáy của xe nâng. Khi tay cầm được nhấn, nó kích hoạt bơm khí hút không khí bên ngoài qua bộ lọc và đẩy không khí vào một ống dẫn đến các xi lanh thủy lực.

Xi lanh thủy lực bao gồm một ống rỗng được đóng kín ở một đầu và một piston bôi trơn linh hoạt khớp vào đầu kia. Không khí được hút vào từ đáy xi lanh cho phép khí vào mà không rò rỉ ra ngoài.

Khối lượng khí trong xi lanh làm tăng áp suất bên trong. Áp suất tác dụng lên diện tích đầu piston tạo ra lực nâng lên trên. Lực này làm piston di chuyển lên, tăng thể tích khí và giảm áp suất. Điều này tạo ra sự cân bằng ở chiều cao của xe nâng với lực tương đương từ khí và tải trọng của xe nâng.

Để nâng tải

Người điều khiển đẩy tay cầm về phía trước, ra lệnh cho xe nâng bơm thêm khí vào các xi lanh.

Để hạ tải

Người điều khiển kéo tay cầm về phía sau, ra lệnh cho một van đặc biệt xả khí ra khỏi các xi lanh.

2.Cơ chế nâng hạ: Ròng rọc xích con lăn

Các piston thủy lực được gắn vào hai cấu trúc thẳng đứng chính được gọi là “cột nâng”. Các càng nâng dùng để chở tải được gắn vào thân chính của xe nâng bằng một cặp ròng rọc xích con lăn, với điểm tựa tạo thành một bánh răng ở đầu cột nâng.

Khi các piston thủy lực đẩy các cột nâng theo hướng lên trên, các bánh răng trên cột nâng được ép vào các xích con lăn. Điều này xảy ra vì một bên của xích được cố định vào khung không di chuyển của xe nâng, và cách duy nhất để các cột nâng có thể di chuyển lên trên là khi các bánh răng quay theo chiều kim đồng hồ và kéo các càng nâng lên cao.

Cơ chế này cho phép các càng nâng di chuyển xa hơn so với tầm với của các xi lanh thủy lực. Nếu không có các ròng rọc xích con lăn, xe nâng sẽ cần các xi lanh cao hơn nhiều để có thể nâng tải lên đến cùng một độ cao tương đương.

ròng rọc xích con lăn xe nâng

3.Hệ thống điều khiển

Xe nâng hàng có hai bộ điều khiển: Một để lái và một để nâng hạ.

Điều Khiển Lái

Hệ thống điều khiển lái hoạt động tương tự như xe golf, bao gồm bàn đạp ga, vô lăng, phanh, số lùi và số tiến. Xe nâng sử dụng hệ thống lái bánh sau. Khi bạn xoay vô lăng, bánh xe ở trục sau bắt đầu quay qua lại. Thiết kế này có chủ ý nhằm cho phép người điều khiển thực hiện các vòng quay với góc rộng hơn và có độ chính xác cao hơn khi xử lý hàng hóa.

Hệ thống điều khiển xe nâng

Điều Khiển Nâng Hạ

Hệ thống điều khiển nâng hạ bao gồm hai cần gạt: Một để nâng và hạ càng nâng, và một để nghiêng tải về phía trước và phía sau.

Hệ thống điều khiển nâng hoạt động giống như cơ chế nâng đã được thảo luận ở trên.

Cơ chế nghiêng có phần khác biệt. Có hai cặp xi lanh thủy lực bổ sung được gắn vào đáy của các cột nâng.

  • Khi tay cầm nghiêng được đẩy về phía trước, không khí tự động điền vào buồng. Sự gia tăng áp suất đủ để đẩy đầu piston và làm cho các cột nâng di chuyển xa khỏi thân xe.
  • Khi tay cầm nghiêng được kéo về phía sau, không khí nhẹ nhàng thoát ra khỏi xi lanh và được bơm vào phần khác của các xi lanh gắn vào cột nâng. Khi các piston được đẩy về phía trước, các cột nâng được đẩy trở lại thân xe.
Điều khiển nâng xe nâng

III. Ứng dụng công nghiệp của xe nâng

Xe nâng đã hoàn toàn thay đổi ngành công nghiệp lưu trữ và vận chuyển. Xe nâng được phát minh lần đầu trong những năm đầu của thế kỷ 20 và hiện đã trở thành một phần quan trọng của thế giới công nghiệp hiện đại. Xe nâng được đặt tên theo những ngàm giống như cái nĩa nâng lên tải trọng.

Xe nâng thường được sử dụng ở:

#1. Các công trường xây dựng

Xe nâng công nghiệp là thiết bị rất hữu ích tại các công trường xây dựng, vì nó có thể được sử dụng để vận chuyển vật liệu xây dựng nặng nề qua các khoảng cách xa, qua địa hình gồ ghề. Nó kết hợp và cân bằng các chức năng của một dụng cụ nâng và một phương tiện di chuyển. Xe nâng có thể dễ dàng dỡ hàng pallet gạch, vật liệu xây dựng và thanh thép từ xe tải giao hàng và vận chuyển chúng đến công trường làm việc. Hầu hết các công ty vận tải hiện nay đều mang theo xe nâng được gắn trên xe tải để dễ dàng vận chuyển đến địa điểm dỡ hàng sản phẩm xây dựng. Trên thị trường một trong những dòng xe nâng gắn xe tải gọn nhẹ và thuận tiện nhất hiện nay là xe nâng Moffett

xe nâng Moffett tại công trường

#2. Kho Hàng

Xe nâng thường được sử dụng rất nhiều trong các kho hàng. Chúng chủ yếu được sử dụng để xếp dỡ hàng hóa từ xe tải và để vận chuyển hàng hóa. Có rất nhiều loại xe nâng khác nhau có sẵn, từ các máy đi bộ cho đến các xe tải lái.

Kích thước của xe nâng thay đổi, từ công suất một tấn cho công việc liên quan đến kho hàng chung cho đến công suất 50 tấn cho việc làm việc với container vận chuyển. Một tấm trên xe nâng xác định trọng lượng cao nhất mà nó có thể nâng được. Người điều khiển xe nâng có thể nâng lên và hạ càng nâng, sử dụng các bộ dịch chuyển bên để di chuyển hàng hóa và nghiêng cột nâng để hàng hóa không trượt khỏi càng nâng.

Xe nâng pallet được sử dụng để dỡ hàng hóa và đóng gói hàng hóa được giao trên pallet như hộp carton và hàng hóa đóng hộp.

xe nâng moffett tại kho

#3. Xử lý tái chế rác thải

Xe nâng cũng được sử dụng trong các hoạt động tái chế để dỡ hàng từ các xe tải hoặc container tái chế và vận chuyển nội dung của chúng đến các khu vực phân loại. Xe nâng có thể nạp và dỡ hàng hóa một cách hiệu quả từ các xe tải thẳng, xe đầu kéo, thang máy và các toa tàu. Các phụ kiện lồng có thể được sử dụng để vận chuyển các vật liệu như lốp, có thể trượt ra khỏi càng nâng.

xe nâng moffett xử lý rác thải

Trước khi bắt đầu thực hiện hoạt động xếp dỡ hàng, khu vực làm việc phải được chuẩn bị kỹ lưỡng. Phanh của xe phải được thiết lập. Cần phải lắp đặt các cần cứng hỗ trợ cho rơ-mooc không kết nối với xe đầu kéo để tránh lật của xe nâng. Đảm bảo rằng chiều cao của cửa vào của xe vượt qua chiều cao của xe nâng ít nhất 5 cm. Ngoài ra, đảm bảo rằng cầu trục cũng như các tấm cầu trục không có bất kỳ chướng ngại vật nào và hoàn toàn khô ráo. Càng nâng phải được giữ hướng xuống khi di chuyển không có tải và được giữ hướng lên khi di chuyển có tải.

#4. Cảng Biển

Xe nâng đã được sử dụng trong việc xếp dỡ và dỡ hàng từ tàu và thuyền kéo trong thời kỳ chiến tranh thế giới khi cần một cách nhanh chóng và hiệu quả để tải vũ khí và nguồn cung cấp.

xe nâng moffett

Ngày nay, các xe nâng công suất lớn được sử dụng để vận chuyển các container cồng kềnh từ xe tải giao hàng đến các khu vực lưu trữ ven cảng và sau đó đến tàu. Nó được sử dụng để vận chuyển các lô hàng gỗ và thép, sau khi chúng đã được dỡ hàng.

#5. Xe xúc tuyết

Xe nâng cũng có thể phục vụ nhu cầu của các xe xúc tuyết. Mọi người có nhu cầu có thể mua hoặc thuê một phụ kiện cho xe nâng công nghiệp giúp xúc tuyết. Đây là một lựa chọn hợp lý hơn nhiều so với việc thuê một xe cào tuyết. Nó có thể dễ dàng làm sạch đường bị tuyết phủ ở bãi đậu xe và lối đi ngoài trời.

Xe nâng Moffett xúc tuyết

Dòng xe nâng gắn xe tải, không đối trọng Moffett của thương hiệu HIAB hiện đang được tin tưởng ủy quyền đại lý cho Công ty Tân Đại Tây Dương để phân phối tại Việt Nam. Xe nâng Moffett sở hữu ưu điểm không đối trọng, giúp xe có trọng lượng nhẹ và thiết kế gọn gàng, nhưng vẫn bảo đảm công suất nâng lớn. Bạn có tìm hiểu thêm về dòng xe Moffett của HIAB tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *