Cho thuê xe trộn và xe bơm
Cho thuê xe trộn và xe bơm

Cho thuê xe trộn và xe bơm

Cho thuê xe trộn và xe bơm
Phòng vé máy bay
Phòng vé máy bay

Phòng vé máy bay

Phòng vé máy bay
Sản xuất bê tông cho dự án
Sản xuất bê tông cho dự án

Sản xuất bê tông cho dự án

Sản xuất bê tông cho dự án
Cho thuê thiết bị nâng hạ
Cho thuê thiết bị nâng hạ

Cho thuê thiết bị nâng hạ

Cho thuê thiết bị nâng hạ
Bảo Hành
Bảo Hành

Dịch Vụ Bảo Hành

Bảo Hành
Tin Tức & Sự Kiện

Lý giải nguyên nhân ô tô hay bị nổ lốp trên cao tốc tại Việt Nam

Độ nhám trên mặt đường cao tốc kết hợp với việc lốp xe không được chăm sóc thường xuyên, chất lượng xuống cấp nhanh là những nguyên nhân chính khiến ô tô hay bị nổ lốp trên cao tốc.

Được biết, Ban quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thống kê có khoảng năm vụ nổi lốp mỗi ngày trên cao tốc này. Trong khi đó, trên cao tốc TP HCM - Trung Lương con số là 3 vụ. Kể từ khi những cao tốc gần nhất với chuẩn quốc tế được đưa vào vận hành tại Việt Nam thì dường như số tai nạn cũng tăng theo trong đó có nhiều vụ liên quan đến việc nổ lốp. Vậy thì câu hỏi đặt ra là vì sao lốp xe lại nổ? Trả lời cho câu hỏi này chính là lốp xe ô tô của chúng ta không có tình trạng tốt nhất để vận hành trên các loại đường này.

Theo các chuyên gia, thiết kế đường cao tốc như Hà Nội - Hải Phòng chuẩn quốc tế để chạy tốc độ tối đa 120 km/h nên có độ nhám mặt đường rất cao. Một lớp đá nhựa bề mặt thô ráp, mỏng được dải trên mặt để hình thành độ nhám này nhưng vẫn đảm bảo độ phẳng trên diện rộng. Lớp nhám này giúp tăng độ bám giữa lốp xe và mặt đường, tăng ma sát, giúp thoát bụi, hơi nước tốt hơn. Tuy nhiên, cũng bởi vì độ ma sát và độ nhám tăng nên lốp xe sẽ nhanh mòn hơn. Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành, lốp xe cũng sẽ nhanh bị nóng hơn, áp suất trong lốp nhanh chóng tăng cao, nếu lốp xe không đảm bảo chất lượng thì sẽ gây nổ lốp, rất nguy hiểm, đặc biệt là khi đang di chuyển với tốc độ cao.

Lý giải nguyên nhân ô tô hay bị nổ lốp trên cao tốc tại Việt Nam.

Lý giải nguyên nhân ô tô hay bị nổ lốp trên cao tốc tại Việt Nam

Hiện nay, tài xế Việt vẫn chưa thực sự xem trọng đúng mức độ quan trọng của lốp. Bên cạnh đó, việc chăm sóc, bảo dưỡng lốp còn chưa thực sự tốt như ở các nước khác, đặc biệt là các nước phát triển. Việc này cũng có thể lý giải là do cơ sở hạ tầng cơ sở giao thông của nước ta từ trước đến nay vẫn chưa thực sự tốt, chưa có đường cao tốc đạt chuẩn quốc tế, có thể chạy tốc độ cao trong nhiều giờ liền. Do đó, khi chỉ chạy trên các con đường quốc lộ thì mối nguy hiểm của việc lốp xe kém chất lượng vẫn chưa được bộc phát ra.

Các nhà sản xuất khuyến cáo, tài xế cần kiểm tra lốp định kỳ để đảm bảo an toàn khi vận chuyển, kể cả khi lốp xe không đi nhiều thì sau một khoảng thời gian lớp cao su vẫn sẽ bị lão hóa.

Tài xế cũng cần lưu ý các biển báo ví dụ như cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có biển cảnh báo "mặt đường độ nhám cao, đề phòng nổ lốp xe" để chú ý khi di chuyển. Tài xế cũng không nên chạy xe liên tục ở tốc độ tối đa 120 km/h, nhất là những xe nhỏ, xe lâu ngày chưa bảo dưỡng hoặc xe chở nặng. Những loại xe này nên đi vào làn bên phải và chỉ nên chạy 80 đến 100 km/h.

Tài xế nếu gặp trường hợp bị nổ lốp xe bất ngờ thì cũng không nên vội đạp phanh do có thể khiến xe ô tô mất kiểm soát, xoay ngang. Hãy cố giữ bình tĩnh, giữ chặt vô lăng để xe có thể di chuyển thẳng trên đường rồi sau đó cố gắng đưa xe tấp vào lề đường, nhớ đặt cảnh báo an toàn trước rồi gọi cho cứu hộ hoặc tự thay lốp dự phòng nếu có thể.

Nguồn: vnexpress.net

Bài viết khác cùng danh mục
Có thể bạn quan tâm

Mr. Huy

ĐT: 0907.787.768